Quận Ba Đình hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7

Thứ hai - 15/07/2024 02:56    Lượt xem: 482
Trước những hiểm họa mà bùng nổ dân số có thể gây ra, Diễn đàn Dân số thế giới do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã tổ chức Hội nghị quốc tế về Dân số tại Amsterdam (Hà Lan) vào tháng 11 năm 1989. Hội nghị quyết định lấy ngày cậu bé Mát-tơ-gát - công dân thứ 5 tỷ của Trái Đất ra đời làm Ngày Dân số Thế giới để nhắc nhở mỗi quốc gia và mỗi người trên trái đất về nguy cơ dân số tăng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ quyền chính đáng như quyền học hành, có việc làm, đủ dinh dưỡng, nhà ở và bảo vệ sức khỏe. Nó cũng là nguyên nhân khởi sinh của nhiều vấn đề xã hội, kìm hãm sự phát triển kinh tế.
Quận Ba Đình hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7
Vào năm 1994, tại Cairo, Hội nghị quốc tế về Dân số và phát triển, đã thông qua Chương trình hành động với tầm nhìn sâu rộng trong lĩnh vực dân số và phát triển (ICPD). Việt Nam và 178 quốc gia tham gia đều thống nhất và đồng thuận với quan điểm cho rằng chúng ta cần đặt con người vào vị trí trung tâm và khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa Dân số và phát triển.
Chào mừng 37 năm Ngày Dân số Thế giới 11/7, hưởng ứng Kỷ niệm 30 năm thực hiện Chương trình Hành động Hội nghị quốc tế về Dân số và phát triển tại Cairo năm 1994. Việt Nam đã lựa chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Cùng với cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, trong những năm qua, Quận ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân Quận luôn quan tâm và chú trọng tới công tác dân số và phát triển, tích cực đổi mới các mô hình, đầu tư cho mục tiêu ổn định quy mô, cơ cấu dân số và các chương trình nâng cao chất lượng dân số.
Quận Ba Đình đã cụ thể hóa Nghị quyết 21 bằng nhiều Chương trình giai đoạn, vá Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác dân số trong tình hình mới. Cùng với sự phấn đấu tích cực của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ; phối hợp của các tổ chức, cá nhân và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, công tác dân số của quận Ba Đình đã đạt được những thành tựu đáng kể.
Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, tỷ lệ sàng lọc trước sinh, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh, tỷ lệ cặp nam nữ thanh niên được tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn đều tăng và nhiều năm liền đạt vượt so với chỉ tiêu của thành phố. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh liên tục giảm. Ngoài ra, trên địa bàn Quận đã triển khai nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số như “Chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của người cao tuổi dựa vào cộng đồng”; “Thanh niên không nên kết hôn muộn, không nên sinh con muộn”, “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên”,… và nhận được sự đón nhận của đông đảo người dân.
Sáng 10/7, UBND Quận Ba Đình phối hợp với UBND Phường Cống Vị, UBND Phường Vĩnh Phúc tổ chức Điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 tại Trường TH Nguyễn Bá Ngọc (46 Liễu Giai).

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Thanh Thuý - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội; đồng chí Phạm Thị Diễm - Phó chủ tịch UBND Quận Ba Đình, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số & Phát triển Quận, đồng chí Cao Thị Quế Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Quận cùng các đồng chí là trưởng, phó các ban ngành, đoàn thể, đại diện BCĐ công tác Dân số và Phát triển 14 phường, các khoa phòng trực thuộc Trung tâm Y tế Quận.
 

Phát biểu khai mạc điểm truyển thông, đồng chí Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số Quận Ba Đình cho biết, công tác dân số trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Thành phố, nhưng trong giai đoạn hiện nay công tác dân số của Quận vẫn đang đứng trước những khó khan, thách thức như diện tích nhỏ, mật độ dân số cao, tỷ lệ dân nhập cư hàng năm cũng như tốc độ già hoá dân số đang ở mức đáng quan ngại.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Thanh Thuý - Phó Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội ghi nhận sự nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ làm công tác Dân số của quận Ba Đình. Bên cạnh đó, cũng nhắc nhở Quận cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm, tăng cường tham gia phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác dân số, góp phần nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.
 
Bằng những kinh nghiệm phong phú và những bài học quý giá trong những năm qua, Quận Ba Đình quyết tâm vươn lên tầm cao mới, thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất là nâng cao chất lượng dân số, cải thiện điều kiện sống để mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, mô hình để duy trì được mức sinh thay thế, hướng tới mục tiêu ổn định quy mô dân số nước ta khi bước vào giữa thế kỷ 21. Đồng thời, hoàn thành có trách nhiệm mọi cam kết với cộng đồng quốc tế, thiết thực hưởng ứng Kỷ niệm 30 năm thực hiện Chương trình Hành động Hội nghị quốc tế về Dân số và phát triển tại Cairo năm 1994.
Một số hình ảnh :
 

Tác giả: Nguyễn Lê Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây